วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2562

ท่องเที่ยวจังหวัดประจวบสุขใจ เที่ยวชุมชุน และอีกหลายสถานที่

เราออกเดินจากกรุงเทพมหานคร มุ่งสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์     รับประทานอาหารเช้าแยกวังมะนาว    เดินทางต่อมายังอำเภอหัวหิน มาพบว่าท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย พัทยา-หัวหิน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้เราไปพัทยาและหัวหินได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น  และหากลงท่าหัวหินที่จุดนี้ยังจะสามารถเล่นน้ำทะเลได้อีกด้วย แชะ ชิม ช้อป เซลฟี่ กับธรรมชาติคลื่นลมแสงแดดได้เป็นอย่างดี 

      จากนั้นทานอาหารกลางวัน ณ ร้านอาหารมองดูเล ซอยหัวหิน 77  ริมทะเลชายหาดเลยทีเดียว ไม่


วุ่นวาย มีนักท่องเที่ยวมากมายมาเล่นน้ำได้สัมผัสกับบรรยากาศที่มีลมพัดเบาๆ เย็นสบาย พร้อมซัดกลิ่นทะเลและเสียงคลื่นให้ได้ยินเป็นระยะดื่มด่ำกับอาหารทะเลที่มีรสชาดถูกปาก

      ออกเดินทางต่อไปยัง อ.บางสะพาน ถึงบ้านม้าร้อง ศึกษาดูชุมชนต้นแบบการบริหารจัดการหมู่บ้าน ซึ่งการบริหารจัดการได้ดีมากๆ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 คุณมาณพ ทองมา บรรยายถึงการจัดการบริหาร จัดและส่งเสริมให้ได้รับความรู้ ข้อมูลข่าวสารทันเหตุการณ์ และการใช้สื่อเทคโนโลยี ส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนมีอาชีพเสริม เพื่อยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP เพื่อสร้าง
รายได้กับครอบครัวและชุมชน สร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เพื่อการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ และการเรียนรู้ร่วมกัน รายได้ที่มาของกองทุนได้รับบริจาค เงินจัดสรรจากผลกำไร รายได้จากการจำหน่ายให้เช่า เงินอุดหนุนของภาครัฐ และเงินสะสม นอกจากนี้ยังมีกองทุนให้สวัสดิการ เช่นช่วยเหลือคลอดบุตร เจ็บป่วย หรือเสียชีวิตเป็นต้น 
     ผู้นำชุมชนผู้ใหญ่บ้านคุณประวิทย์ รัตนพงศ์ พาคณะเข้าชมความงดงามของวัดเขาถ้ำม้าร้อง ภายในถ้ำมีหลายคูหา มีหินงอกหินย้อย โดยภายในถ้ำจะมีพระพุทธรูปปางสมาธิเรียงรายตลอดแนว อยู่
ชิดผนังถ้ำด้านทางด้านหนึ่ง ภายในถ้ำทางเดินจะมีความชื้นต้องระมัดระวังจะลื่น เดินตรงขึ้นไปแล้วเลี้ยวขวามือและมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นบ่อน้ำที่นำไปใช้ในงานพระราชพิธีสำคัญ ต่าง ๆ เมื่อมีพิธีสำคัญ ๆ เมื่อไหร่

         ทางวัดจะจัดพิธีตักน้ำทิพย์เพื่อนำไปถวายแด่ในหลวง เช่นงานพิธีครบรอบ 60 พรรษา และ 72 พรรษา และที่น่าแปลกใจคือ น้ำที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้จะไม่มีวันแห้ง
        มาถึงชายหาดบ้านกรูด เย็นย่ำมากแล้ว หลังจากเก็บสัมภาระเก็บที่ห้องพัก ณ บ้านกรูดอเคเดียรีสอร์ท แอนด์ สปา ห้องพักที่นี่ สะอาด บรรยากาศดี
มากๆ ติดกับสระว่าย ต่อจากนั้นทานอาหารเย็นที่ริมชายหาดบ้านกรูด ณ ร้านประมงซีฟู้ด อาหารอร่อยทุกอย่าง
          เช้านี้ที่บ้านกรูดอเคเดียรีสอร์ท แอนด์ สปา พระอาทิตย์ขึ้นอยู่ขอบน้ำทะเล คลื่นซัดแรง นั่งทานอาหารเช้าดูคลื่นและผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ มองเห็นนักปั่นจักรยานทับสะแกมายืนถ่ายรูปเลยรีบกดชัตเตอร์ได้ภาพสมใจ                
       ออกเดินทางมาอุทยานสับปะรดหอมสุวรรณ  ของทิปโก้ แวะลองลิ้มน้ำสับปะรดพันธุ์หอมสุวรรณมีรดชาดหอมหวานพอดี และสับปะรดลูกซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือก่อนกลับซึ่งพนักงาน
ร้านบอกว่าไม่กัดลิ้น และเป็นสับปะรดที่หอมหวานขึ้นชื่อเลยทีเดียว
          มาสถานที่ท่องเที่ยว จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง เมื่อถึงจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร จุดผ่อนปรนทางการค้าระหว่างชายแดนไทยและเมียนมา มีสินค้าที่มีจำหน่าย ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้แกะสลักซึ่งเป็นงานฝีมือแฮนด์เมด (Hand Made) เหมาะสำหรับเป็นของใช้และตกแต่งบ้าน กล้วยไม้ป่า ต้นไม้ป่าหายากต่างๆ รวมถึงเครื่องประดับที่ทำจากหินสีและพลอยพม่าคุณภาพดีหลากชนิด

          ด่านสิงขร ในอดีตเป็นเส้นทางข้ามสมุทรจากฝั่งทะเลอ่าวไทยไปทะเลอันดามันฝั่งเมียนมาร์ ซึ่งนิยมใช้เป็นเส้นทางคมนาคมและติดต่อค้าขายทางทะเล เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางอ้อมประเทศมาเลเซียไปอีกฝั่งหนึ่ง และอาจมีอุปสรรคในการเดินทางจากสภาพอากาศช่วงมรสุม ปัจจุบันเป็นจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-สหภาพเมียนมาร์ มีตลาดชายแดนที่เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองทั้งของไทยและของเมียนมาร์ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชม และซื้อของฝากต่าง ๆ อาทิ พลอย เฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้ พืชผลทางการเกษตร และเครื่องสำอาง ฯลฯ 

          เดินทางต่อไปชุมชนบ้านสามร้อยยอด ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด ชมผลิตภัณฑ์แปรรูปของชุมชน  อย่างเช่นสับปะรดกวน  ขนมตาล  โดยเฉพาะหินพระธาตุแกะสลักที่มีความศักดิ์สิทธิ์น่านับถือ ที่ร้านตรีเพชรเลือกชมผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยเฉพาะหินพระธาตุแกะสลัก ตำนานหินศักดิ์สิทธิ์ที่โด่งดังแห่งเขาสามร้อยยอด แกะสลักเป็นรูปต่างๆ อาทิ พระพุทธรูป เทพเจ้า เหรียญพระสมเด็จ เป็นต้น ชุมชนบ้านสามร้อยยอดเชื่อกันว่าหินพระธาตุมีความศักดิ์อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ดีในทางร่มเย็นเป็นสุข แคล้วคลาดปลอดภัย เป็นเมตามหานิยม

         ออกจากชุมชนเราเดินทางต่อไปยังบึงบัว (ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด) อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นเทือกเขาหินปูนสูงตระหง่านที่กระจายตัวอยู่ทั่วบริเวณได้สร้างภูมิทัศน์อันน่าพิศวงและกลาย เป็นมนต์เสน่ห์ที่นักท่องเที่ยว ชื่อของเขาสามร้อยยอดนั้น เล่าลือกันมาว่าในสมัยก่อนพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นท้องทะเล และมีขบวนเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมาเกิดประสบกับมรสุมจนเรืออับปาง คนบนลำเรือนั้นรอดชีวิต 300 คนและได้ไปอาศัย อยู่ตามเกาะต่างๆ จึงเรียกว่า เกาะสามร้อยยอดและเพี้ยนมาเป็น เขาสามร้อยยอดมาจนทุกวันนี้
      เราล่องเรือชมบึงบัว ที่โอบล้อมด้วยภูเขาสามร้อยยอด  โดยการนำเสนอของผู้นำชุมชน  เป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อรายได้สู่ชุมชน  รอบละ  500 บาท ไป - กลับ / 1 ลำเรือ  นั่งได้  2 – 3 คน นอกจากล่องเรือชมบัวบานกลางบึงและ  ยังได้แวะกราบสักการะรอยพระพุทธบาทบนฝั่งชายเขา เพื่อความเป็นสิริมงคล ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่แกะสลักสร้างขึ้นภายในถ้ำ ชาวบ้านมากราบขอพรพระสมหวังก็ได้สมหวังไปตามเหมาะสม 
          นักท่องเที่ยวที่สนใจ  ใครที่เคยมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เที่ยวหัวหิน  ขอให้เลยมาเที่ยวต่อที่บางสะพาน และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ  ที่มีอีกมากมาย  ได้ท่องเที่ยววิถีชุมชน เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึงและได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในแบบธรรมชาติได้ของฝากที่ถูกใจติดมือกลับบ้านอีกด้วย
     ขอเชิญชวนท่องเที่ยวเส้นทางกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจะได้รับความสุขใจ และอิ่มเอม สัมผัสวิถีถิ่น วิถีชีวิตของชุมชน อีกด้วย

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

www.aboutinformant.com    kadsaraporn pnussuwankere    095-5516345

e-mail  : aboutinformant@gmail.com


























                         























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น