วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

สวธ.เชิญเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี ๒๕๖๒ “เด็ก เยาวชน จิตอาสาร่วมพัฒนาชาติ” สนุกสนาน สร้างสรรคกีฬากับ ๑๓ หมูป่าอะคาเดมี



สวธ.เชิญเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี ๒๕๖๒ “เด็ก เยาวชน จิตอาสาร่วมพัฒนาชาติ” สนุกสนาน สร้างสรรคกีฬากับ ๑๓ หมูป่าอะคาเดมี
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ ส่งเสริมให้เด็กไทยสนุกสนานอย่างสร้างสรรค์ ร่วมสืบทอดศิลปะการแสดง “โขน” มรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ร่วมฝึกสมาธิพัฒนาทักษะกีฬากับทีมหมูป่าอะคาเดมี ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


         นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญวันเด็กว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสาร่วมพัฒนาชาติ” ซึ่งในปีนี้ สวธ.เน้นจัดงานมุ่งส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้การอนุรักษ์และสืบทอดศิลปวัฒนธรรมของชาติ ตามแนวพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จัดกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะการแสดง โขน ที่ยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนโดยใช้มิติทางวัฒนธรรมส่งเสริมการเรียนรู้ หวังให้เป็นพลังสำคัญในการสืบสานวัฒนธรรมและพัฒนาประเทศต่อไป
         โดยเด็กๆ และเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จะได้สนุกสนานพร้อมเรียนรู้กับฐานกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะการแสดง โขน เพื่อร่วมฉลองในโอกาสที่ โขน มรดกภูมิปัญญาในประเทศไทย รายการแรก ที่ได้รับการประกาศรับรองจากยูเนสโกให้เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ประจำปี ๒๕๖๑ โดยมีฐานกิจกรรมที่จะถ่ายทอดให้เด็กๆ ได้เข้าใจและเรียนรู้ศิลปะการแสดง โขน ให้แง่มุมต่างๆ ประกอบด้วย ภายในหอประชุมใหญ่ (ศวท.) ชมการแสดงจากเยาวชนที่ได้รับรางวัลระดับโลก -การแสดงหุ่นละครเล็ก โดยคณะชมรมหุ่นละครเล็กเยาวชนโจหลุยส์ (ชุดรากเง้าวัฒนธรรม+โขนเด็ก)  -การแสดงคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย(TYC) พร้อมเพลงพิเศษร่วมกับ เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี  -การแสดงหุ่นละครเล็ก คณะนาฏยบางกอก จากนั้นเป็นมอบเกียรติบัตรแก่เยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเด็กประพฤติดีมีค่านิยม  -การแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ จากกลุ่ม Share Happiness (ได้รับรางวัลโอลิมปิคทางดนตรี World Championship of Performing Arts 2017 จากสหรัฐอเมริกา) โดยภายในหอประชุมเล็ก (ศวท.) มีการแสดงหุ่นละครเล็ก คณะนาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ชุด นรสิงหาวตาร 
         โดยบริเวณหน้าหอไทยนิทัศน์ ชั้น ๒ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีการแสดงนิทรรศการ “เรียนรู้เรื่องโขน” ให้ความรู้รวมถึงประวัติความเป็นมาของโขนในประเทศไทย  และลานกิจกรรม เวทีกลางแจ้ง น้องๆ จะได้เรียนรู้เรื่องโขน เช่น การสาธิตการทำหัวโขน การทำหัวโขนจิ๋ว การแสดงดนตรีไทย การแสดงโขนเด็ก และพลาดไม่ได้กับ **กิจกรรมฝึกสมาธิพัฒนาทักษะด้านกีฬากับ นายเอกพล จันทะวงษ์ และ ๑๒ นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี นอกจากนี้ ที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน มีภาพยนตร์แอนิเมชั่น ให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันอีกด้วย ซึ่งฐานกิจกรรมต่างๆ นอกจากน้องๆ เด็กๆ จะได้สนุกสนานพร้อมได้ความรู้ไปในตัวแล้วยังมีของรางวัลต่างๆ มากมาย ให้กับเด็กๆ ทุกคนที่มาร่วมงานกันถ้วนหน้า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น