วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เปิดงานยิ่งใหญ่ “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร” พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยเที่ยวงานวัดร่วมสมัย บรรยากาศแบบชาววัง

เปิดงานยิ่งใหญ่ “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร” พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยเที่ยวงานวัดร่วมสมัย บรรยากาศแบบชาววังเปิดงานยิ่งใหญ่ “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร” พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยเที่ยวงานวัดร่วมสมัย บรรยากาศแบบชาววัง
วันนี้ – ๑๑ พ.ย. นี้    วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ จัดเป็นพระอารามหลวงคู่กรุงรัตนโกสินทร์ที่มีอายุยาวนานมากกว่า ๒๓๐ ปี ที่ล่าสุดได้ผสานความร่วมมือกับ มูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าในพระบรมราชูปถัมภ์ และ มูลนิธิสิริวัฒนภักดี เพื่อเตรียมจัด งาน “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร”  ๒๓๓๑-๒๕๖๑ The Grand Festival Commemorating The 230th Anniversary of Wat Phra Chetuphon (Wat Pho)ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ตั้งแต่ เวลา ๑๐.๐๐-๒๒.๐๐ น. พร้อมเชิญชวนพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ ร่วมย้อนรอย

ประวัติศาสตร์แห่งอารยธรรม ๒๓๐ ปี และความศักดิ์สิทธิ์ของ “วัดโพธิ์” ร่วมแต่งกายชุดไทย “ย้อนยุคกรุงรัตนโกสินทร์” เพลิดเพลินใจไปกับมหรสพ และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมแบบชาววังที่หาชมได้ยาก ท่ามกลางบรรยากาศงานวัดร่วมสมัย เฉลิมฉลองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดอันดับ ๑  ในประเทศไทย อันดับ ๓ ของเอเชีย และอันดับ ๑๗ ของโลก
ด้าน นายฐาปน  สิริวัฒนภักดี  ในนามไวยาวัจกรวัดพระเชตุพน และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี  ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  “วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์  เป็นพระอารามหลวงที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง และเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง ดังนั้นพุทธสถานแห่งนี้จึงมีความสำคัญและมีความสวยงามตระการตาอย่างยิ่ง โดยวัดโพธิ์ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีจำนวนประมาณ ๙๙ องค์ พระเจดีย์ที่สำคัญ  คือ  พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช, พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย, พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  โดยในงานสมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี ที่จัดขึ้นครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาร่วมเฉลิมฉลองความเป็นมรดกพุทธ มรดกโลก ที่ถูกจัดอันดับให้เป็นสถานที่สำคัญอันดับ ๑๗ ของโลกแล้ว ยังได้ร่วมเสริมความเป็นสิริมงคล ด้วยการทำบุญไหว้พระ สักการะพระพุทธไสยาสน์ที่งดงามที่สุดในโลก สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร ชมความงามของพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ต้นตำรับนวดแผนไทยวัดโพธิ์ นิทรรศการ ๒๓๐ ปี ความทรงจำโลก เที่ยวชมจารึกวัดโพธิ์ มรดกความทรงจำแห่งโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ร่วมตักบาตรสตางค์ ห่มผ้าองค์พระ ๒๓๐ องค์ รอบพระระเบียงพระอุโบสถ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดนพพระเคราะห์ อันเป็นอานิสงส์อย่างสูงสุด นอกจากนี้ยังได้ร่วมชมการละเล่นย้อนยุค และการแสดงต่าง ๆ อีกมากมาย
สำหรับงานสมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ตั้งแต่วันนี้ -๑๑ พฤศจิกายน เพื่อเป็นการจารึกประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของสถานที่สำคัญอันเป็นมรดกของชาวไทยสู่การเป็นมรดกโลก ให้บรรดาพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินใจไปกับการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมมากมาย ที่จะสร้างความประทับใจแบบไม่รู้ลืม อาทิ
  • การแสดงและสาธิตการละเล่นของหลวง ที่ปรากฏอยู่ในจารึกวัดโพธิ์ อาทิ กุลาตีไม้ โมงครุ่ม
  • การแสดงฤาษีดัดตน ระบำแม่ซื้อ รำฉุยฉายพราหมณ์ ตำนานท่าเตียน โขน จำอวดหน้าม่าน การบรรเลงวงเครื่องสาย การแสดงลำตัดคณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์  การแสดงกระบี่กระบองจากสำนักดาบพุทไธสวรรย์ ระบำวิชนี การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง จีนรำพัด การแสดงสิงโต ออกแขก ๑๒ ภาษา การแสดงลิเก
  • การเสวนา ในช่วงเวลา ๑๗.๓๐ – ๑๘.๓๐ น. ของทุกวันตลอดการจัดงาน อาทิ หัวข้อ กำเนิดรามเกียรติ์
ภาพสลักรามเกียรติ์ที่พนักรอบพระอุโบสถ  ภาพจับรามเกียรติ์ที่หอพระไตรข้างตำหนักวาสุกรี และการแสดงการ
พื้นบ้านสืบสานวัฒนธรรมอีกมากมาย
เรียกว่างานนี้ นอกจากพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจะได้อิ่มบุญ อิ่มใจ ไปกับการสัมผัสกับอารยธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งการเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างแล้ว ยังได้ร่วมฉลองสมโภช  พระอาราม ๒๓๐ ปี เพื่อบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

www.aboutinformant.com   kadsarapron pnussuwankere  Email. aboutinformant@gmail.com 
Tel. 095-5516345
www.aboutinformant9.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น