วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

เปิดงานประเพณีสงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ 4 ณ สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี


จังหวัดอุบลราชธานี เปิดงานประเพณีสงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ 4  ณ สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในแผ่นดิน เรียกว่า ความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซี่ยน

         นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเป็นประธานพิธีเปิดงานเปิดงานประเพณีสงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ แผ่นดินโดยมีไทย ลาว เขมร เวียดนามและส่วนราชการในท้องถิ่นเปิดงาน
โดยจัดขึ้นในวันที่ 12-13 เมษายน 2562  ณ เชิงสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี (ฝั่งอำเภอวารินชำราบ) และบริเวณทุ่งศรีเมือง          

          ฮางฮด (อ่านตามสำเนียงอีสาน) คำว่า "ฮาง" ในภาษาถิ่นอีสานหมายถึง รางน้ำ ถ้าใช้ในบริบทของงานช่างด้านการสร้างหมายถึง ไม้ขุดเป็นร่องสาหรับรองน้ำ และคำว่า "ฮด" ก็หมายถึง การรดน้ำ ฮางฮด ก็คือการรดน้ำนั่นเอง โดยมากใช้ในพุทธพิธี เช่น ประเพณีสงกรานต์ ที่เราจะสรงน้ำพระ ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุสงฆ์ หรือพระพุทธรูป แต่โดยมากจะใช้กับพระพุทธรูปมากกว่า ฮางฮด นิยมทำจากไม้ ขุดและตกแต่งเป็นพญานาค
เนื่องจากในทางความเชื่อทางสังคมวัฒนธรรมโดยเฉพาะกลุ่มวัฒนธรรมไทยลาว จะใช้ นาค เป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อจากภพหนึ่งสู่อีกภพหนึ่ง และหากสังเกตที่บริเวณส่วนฐานฮางฮด มักจะทำเป็นสัตว์บริวารมารองรับ โดยมีเต่า กระต่าย ช้าง และหมา เป็นสัตว์ที่พบมากที่สุด ทั้งหมดทำหน้าที่ในการสื่อนัยยะของการเป็นสัตว์บริวารที่คอยเกื้อหนุนส่งเสริมพระพุทธศาสนา น้ำสรงที่ผ่านฮางฮด ไหลไปลงที่องค์พระแล้ว ถือว่าเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ครับ ทางวัดจะบรรจุใส่ถุงให้ญาติโยมนำกลับไปบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลต่อไป              

        กิจกรรมภายในงานมีขบวนแห่สงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ แผ่นดิน และขบวนแห่ชุมชน เคลื่อนขบวนแห่ไปตามสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี สิ้นสุดขบวนแห่ที่บริเวณถนนดอกไม้และสายน้ำ (ถนนราชบุตร) ,พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ณ ลานเทียนทุ่งศรีเมือง สรงน้ำอนุสาวรีย์พระประทุมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าคำผง),พระอุบาลีคุณูปมาจารย์,สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ และศาลหลักเมือง ,พิธีสรงน้ำพระแก้วบุษราคัมเป็นปฐมฤกษ์ อัญเชิญพระแก้วบุษราคัมประดิษฐานบนบุษบก คานหามเพื่อร่วมขบวนแห่สงกรานต์ ณ วัดศรีอุบลรัตนารามพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ 106 ชุมชน จากเทศบาลนครอุบลราชธานีและตัวแทนผู้สูงอายุจาก 25 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี ณ บริเวณลานเทียนทุ่งศรีเมือง งานตุ้มโฮม สงกรานต์ สูงวัย ใจเบิกบานณ ลานเทียนทุ่งศรีเมือง จัดขึ้นในวันที่ 12 - 15 เมษายน 2562 - เทศกาลอาหารสี่แผ่นดิน(อินโดจีน) ณ บริเวณหน้าศาลหลักเมือง และถนนดอกไม้และสายน้ำ ณ บริเวณข้างทุ่งศรีเมือง หน้าโรงเรียนอนุบาลอุบล (ถนนราชบุตร)

www.aboutinformant.com        kadsaraporn pnussuwankiri   095-5516345  e-mail : aboutinformant@gmail.com
ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี   

นางธนภร พูลเพิ่ม
ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น