ปิดยอดขาย เกินคาด เปิดตลาดเล็ก ๆ เพียง niche market
“North Festival” งานชา ที่จัดขึ้นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์และเอกลักษณ์ รวมทรัพยยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าของภาคเหนือ เปิดตลาดบองมาเช่ บอกเล่าเรื่องราวผ่านผลิตภัณฑ์ที่ได้รังสรรค์ขึ้นจากฝีมือของชุมชนคนเหนือ 28 – 30 กันยายน 2561 ปิดยอดขายเกินคาดหมาย ชิมลางตลาด 42 บูธ เพียงเจาะกลุ่ม niche market
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยกองตลาดภาคเหนือ สานต่อภาครัฐนำนโยบายที่จะให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ เสริมสร้างแลยกระดับตลาดฐานรากให้มีความเข้มแข็ง สร้างกิจกรรม ชา...จากยอดดอยสู่เมือง ที่ตลาดบองมาเช่ เขตจตุจักร นำรายได้จากเมืองหลวงกระจายสู่ชุมชนโดยแท้จริง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยกองตลาดภาคเหนือ สานต่อภาครัฐนำนโยบายที่จะให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ เสริมสร้างแลยกระดับตลาดฐานรากให้มีความเข้มแข็ง สร้างกิจกรรม ชา...จากยอดดอยสู่เมือง ที่ตลาดบองมาเช่ เขตจตุจักร นำรายได้จากเมืองหลวงกระจายสู่ชุมชนโดยแท้จริง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต”
ไม่เห็นกับตา อาจไม่กล้านำเสนอ กิจกรรม “North Festival” ชา...จากยอดดอยสู่เมือง เพียง 3 วัน 28 – 30 กันยายน 2561 แวะเข้าชมเที่ยวตลาดบองมาเช่ในวันสุดท้าย 30 กันยายน เห็นชุมชนผู้ประกอบการและผู้ผลิตชา จากภาคเหนือโดยตรงที่คุ้นเคยจากไร่นำมาออกจำหน่ายในงาน เพียง 42 บูธ ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ขายโดยตรงถึงได้รู้ว่า ขายดีจนต้องสั่งสินค้ามาเพิ่มจากเดิมที่นำมาสต็อกเพื่อขายใน 3 วัน
ด้วยยอดขาย 2 – 3 หมื่น ต่อวัน ต่อร้าน ทำให้เกิดยอดขายทะลุเกินเป้าหมายทั้งผู้ขาย และผู้คิดจัดกิจกรรมในครั้ง
นี้ กับตัวเลขยอดขายวันสุดท้าย (30 กันยายน 2561) 853,754 โดยยอดขายรวม 3 วัน 2,441,049 บาท
นี้ กับตัวเลขยอดขายวันสุดท้าย (30 กันยายน 2561) 853,754 โดยยอดขายรวม 3 วัน 2,441,049 บาท
และในวันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคเหนือ (ณ วันที่ 30 กันยายน 2561) ผู้ดำริกิจกรรมสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้กระจายสู่ชุมชน ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโดยภูมิภาคภาคเหนือ ได้มี
การจัดกิจกรรมที่อยากจะเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ ภาคเหนือไปในกลุ่มของรอบๆกรุงเทพฯ โดยจัดงานที่มีชื่อว่า “ชา จากยอดดอยสู่เมือง” โดยมี Concept ของการจัดงาน คือว่าเรามีการคัดชาหรือกาแฟ จากชุมชนต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง จากกลุ่มของคนรุ่นใหม่ ที่นำผลิตภัณฑ์ชาของชุมชน มาผสมผสานรสชาติ ที่มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์อยู่ในภาคเหนือ นำมาเสนอให้คนกรุงเทพฯในชานเมืองได้เห็นถึงความละเมียดละไมของสินค้า ซึ่งไม่เป็นเพียงแต่ชาเท่านั้น ยังมีเรื่องของงานฝีมือที่เป็นคนรุ่นใหม่ จากการนำผลิตภัณฑ์ของชุมชนเข้ามาเป็นงาน
ฝีมือ โดยงานเย็บมือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระเป๋า หรือหมวก ตลอดจน เรามีชุมชนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความตั้งใจดี อยากจะช่วยในภาวะสับปะรด ที่ปัจจุบันมีราคาตกต่ำ นำมาเสนอเป็นพายสับปะรดที่มีรสชาติหอมอร่อยมาก เพียงวันแรก ก็ขายหมด ต้องสั่งของเพิ่มจากเชียงราย”
การจัดกิจกรรมที่อยากจะเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ ภาคเหนือไปในกลุ่มของรอบๆกรุงเทพฯ โดยจัดงานที่มีชื่อว่า “ชา จากยอดดอยสู่เมือง” โดยมี Concept ของการจัดงาน คือว่าเรามีการคัดชาหรือกาแฟ จากชุมชนต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง จากกลุ่มของคนรุ่นใหม่ ที่นำผลิตภัณฑ์ชาของชุมชน มาผสมผสานรสชาติ ที่มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์อยู่ในภาคเหนือ นำมาเสนอให้คนกรุงเทพฯในชานเมืองได้เห็นถึงความละเมียดละไมของสินค้า ซึ่งไม่เป็นเพียงแต่ชาเท่านั้น ยังมีเรื่องของงานฝีมือที่เป็นคนรุ่นใหม่ จากการนำผลิตภัณฑ์ของชุมชนเข้ามาเป็นงาน
ฝีมือ โดยงานเย็บมือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระเป๋า หรือหมวก ตลอดจน เรามีชุมชนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความตั้งใจดี อยากจะช่วยในภาวะสับปะรด ที่ปัจจุบันมีราคาตกต่ำ นำมาเสนอเป็นพายสับปะรดที่มีรสชาติหอมอร่อยมาก เพียงวันแรก ก็ขายหมด ต้องสั่งของเพิ่มจากเชียงราย”
สินค้าทั้งหมดที่นำมาจาก 17 จังหวัดทางภาคเหนือ นำมาออกร้าน ด้วยกันถึง 42 บูท เพียง 3 วันตั้งแต่วันที่ 28-30 กันยายน 2561 โดยจุดประสงค์หลักจริง ๆ เพียงให้ทุกคนเห็น ภาพลักษณ์
ใหม่ ๆ ของทางภาคเหนือ เห็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ของทางภาคเหนือ มี นวัตกรรม ในเรื่องของการผสมผสาน เรื่อง สินค้า กับการท่องเที่ยว เพราะไม่ได้มีเพียงแต่สินค้า OTOP เท่านั้น บางบูท จะมีเรื่องของการขายแพ็คเกจ ที่เป็นคู่รัก แล้วเดินทางไปท่องเที่ยว ถ่ายภาพเก๋ ๆ ในชุมชนซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งมิติของการท่องเที่ยว
ใหม่ ๆ ของทางภาคเหนือ เห็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ของทางภาคเหนือ มี นวัตกรรม ในเรื่องของการผสมผสาน เรื่อง สินค้า กับการท่องเที่ยว เพราะไม่ได้มีเพียงแต่สินค้า OTOP เท่านั้น บางบูท จะมีเรื่องของการขายแพ็คเกจ ที่เป็นคู่รัก แล้วเดินทางไปท่องเที่ยว ถ่ายภาพเก๋ ๆ ในชุมชนซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งมิติของการท่องเที่ยว
คุณสมฤดี จิตรจง กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปีนี้เป็นปีแรก ที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ในตลาดบองมาเช่ เราคิดว่าปีนี้เป็นแค่มาทดลองตลาดก่อน แต่ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เห็นได้จากการจัดกิจกรรมทั้ง 3 วันที่ผ่านมา มีรายได้มากกว่า 2 ล้าน สำหรับในปีต่อไปคิดว่าจะนำข้อดี และข้อด้อย จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ท้ายที่สุดนี้ เราถือว่าเป็นแนวคิดทางการตลาด ที่ทางภาคเหนือ ปรับรูปแบบทางการตลาด จากเดิมที่จะเน้นไปในการออกบูธ ในศูนย์ประชุมใหญ่ ๆ ซึ่งหลัง ๆ พบว่าในบางครั้ง ด้วยระบบการจราจร รวมไปถึงพื้นที่ของการจัดในศูนย์ประชุม ใหญ่ ๆ ทั้ง 3 แห่งของกรุงเทพฯ มีกิจกรรมและการจัดงานทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ทำให้ไม่อาจจูงใจให้กับผู้คนที่เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการปรับรูปแบบ ลักษณะตลาดกองโจร ซึ่งนำ ทั้ง ผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรม
และผสมผสานในเรื่องของ แพ็คเกจตลาดท่องเที่ยว ออกนำเสนอในส่วนที่เป็นตลาด มุมเมือง ที่มีศักยภาพทางการซื้อสูง ในขณะเดียวกัน เรายังมีอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังเริ่มทะยอยทำ ไปตามอาคาร ออฟฟิศ ที่เป็นลักษณะ Complex มีหลาย ๆ Office มีผู้คนหรือพนักงานจำนวนเยอะๆ เปรียบเสมือนเรานำสินค้ารวมถึงแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างๆไปนำเสนอลูกค้า ในออฟฟิศหรือใกล้บ้านที่สุด สำหรับงานที่จัดที่บองมาเช่นี้ ผู้ประกอบการ หรือชุมชนต่างๆที่มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดรายได้เกินเป้าหมายจากที่ได้เตรียมมาในวันแรก สินค้าก็จำหน่ายได้ดีจนหมด ถึงกับต้องสั่งเพิ่ม ซึ่งสินค้าที่นำมาจำหน่าย ส่วนใหญ่เป็นงาน Handmade ซึ่งไม่สามารถผลิตได้จำนวนเยอะ ๆ แม้กระทั่งขนมปังปิ้งจากชุมชน ที่มาจากจังหวัดเชียงรายเป็น ขนมปังที่ได้รับ สูตร ทำจากเชฟ ฝีมือดีจากโรงแรมชื่อดังที่ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตสินค้าชุมชน เพื่อจำหน่ายสู่ตลาดภายนอก”
และผสมผสานในเรื่องของ แพ็คเกจตลาดท่องเที่ยว ออกนำเสนอในส่วนที่เป็นตลาด มุมเมือง ที่มีศักยภาพทางการซื้อสูง ในขณะเดียวกัน เรายังมีอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังเริ่มทะยอยทำ ไปตามอาคาร ออฟฟิศ ที่เป็นลักษณะ Complex มีหลาย ๆ Office มีผู้คนหรือพนักงานจำนวนเยอะๆ เปรียบเสมือนเรานำสินค้ารวมถึงแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างๆไปนำเสนอลูกค้า ในออฟฟิศหรือใกล้บ้านที่สุด สำหรับงานที่จัดที่บองมาเช่นี้ ผู้ประกอบการ หรือชุมชนต่างๆที่มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดรายได้เกินเป้าหมายจากที่ได้เตรียมมาในวันแรก สินค้าก็จำหน่ายได้ดีจนหมด ถึงกับต้องสั่งเพิ่ม ซึ่งสินค้าที่นำมาจำหน่าย ส่วนใหญ่เป็นงาน Handmade ซึ่งไม่สามารถผลิตได้จำนวนเยอะ ๆ แม้กระทั่งขนมปังปิ้งจากชุมชน ที่มาจากจังหวัดเชียงรายเป็น ขนมปังที่ได้รับ สูตร ทำจากเชฟ ฝีมือดีจากโรงแรมชื่อดังที่ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตสินค้าชุมชน เพื่อจำหน่ายสู่ตลาดภายนอก”
จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ความคาดหวัง เพียงแค่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ ซึ่งอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะเป็นการเปิดฤดูการท่องเที่ยวทางภาคเหนือ โดยเป็นที่รู้กันในช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งจะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว จะเริ่มฤดูกาลท่องเที่ยวทางภาคเหนือ จึงอยากจะเสนอประชาสัมพันธ์ ว่าแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือยังมีเสน่ห์และมุมมองต่าง ๆ ที่น่าเที่ยว ผ่าน รูปแบบการจัดกิจกรรม ที่ตลาดบองมาเช่ แต่ผลตอบรับดีเกินคาด และได้รับการเรียกร้องจากผู้เข้าชมหรือผู้ซื้อ ให้นำเสนอแพ็คเกจการท่องเที่ยวมาจำหน่ายร่วมกับงานแบบนี้ในครั้งต่อไป รวมถึงที่พักและกิจกรรมโฮมสเตย์ เพื่อจะได้ซื้อแพคเกจ และกลับไปในพื้นที่ทางภาคเหนือ
ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ของการท่องเที่ยวภาคเหนือ ที่คิดจัดกิจกรรมสำหรับผู้ที่หลงใหลชอบชา และรักสุขภาพ โดยเลือกกลุ่มเป้าหมาย แหล่งจำหน่ายที่มีผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ชิมลางเพื่อการประชาสัมพันธ์ทางการท่องเที่ยว แต่ผมขอเรียกว่าเป็นการทำตลาดแบบ niche market โดยปริยายที่ประสบผลสำเร็จอย่างแท้จริง.
www.aboutinformant.com kadsarapapodrn pnussuwankere 095-5516345
www.aboutinformant9.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น