วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2561

โบราณสถานปราสาทเขาน้อย จังหวัดสระแก้ว

         โบราณสถานปราสาทเขาน้อย ตำบลคลองน้ำใส อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว  ตั้งอยู่บนยอดเขาน้อย เป็นกลุ่มปราสาทก่อด้วยอิฐขัดเรียบ  3  หลัง หันหน้าด้านทิศตะวันออก เรียงตัวในแนวทิศเหนือ - ทิศใต้ โดยมีประสาทประธานอยู่ตรงกลาง ตั้งอยู่บนฐานเดียวกันกับปราสาทด้านทิศเหนือ
         ส่วนปราสาทด้านทิศใต้ตั้งอยู่บนฐานที่ห่างออกมา จึงสันนิษฐานว่าอาจสร้างภายหลัง ภายในปราสาทเป็นที่ประดิษฐานของรูปเคารพประจำศาสนสถาน บริเวณกรอบประตูของปราสาทประธาน พบจารึกอักษรปัลลวะ ภาษาเขมรและสันสกฤต ระบุศักราชตรงกับ พ.ศ.  1180
          จากการดำเนินงานโบราณคดี สามารถกำหนดอายุปราสาทเขาน้อย ได้ในพุทธศตวรรษที่  12  และอาจมีการก่อสร้างเพิ่มเติมราวพุทธศตวรรษที่  14 - 15  แล้วจึงทิ้งร้างไปราวพุทธศตวรรษที่  18
        โบราณวัตถุชิ้นสำคัญที่พบ ได้แก่ ทับหลังศิลปะเขมรแบบสมโบร์ไพรกุกและไพรกแมง รวมถึงศิวลึงค์ อันเป็นสัญลักษณ์แทนพระศิวะและฐานโยนีจำนวนหลายชิ้น ขัดแย้งกับข้อความในจารึกมีการกล่าวสรรเสริญพระวิษณุ ทำให้สันนิษฐานว่า ปราสาทเขาน้อยน่าจะเป็นศาสนสถานในศาสนาพราหมณ์ที่มีการนับถือลัทธิไศวนิกายและไวษณพนิกายควบคู่กันไป

        กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานปราสาทเขาน้อย ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่  52  วันที่  8  มีนาคม  2478  ต่อมาได้ประกาศกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่  106  ตอนที่  112  วันที่ 16 กรกฎาคม 2532    มีเนื้อที่โบราณสถานประมาณ  1  ไร่  2  งาน    






ขอขอบคุณ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร การประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว  จังหวัดสระแก้ว
กิจกรรม “สระแก้วขึ้นกล้อง ร้อยมุมมองแผ่นดินทองบูรพา”
อาจารย์ธีรภาพ       โลหิตกุล                                ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ดร.สงคราม            โพธิ์วิไล                 ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการถ่ายภาพ
ครูกิติมาภรณ์         จิตราทร

www.aboutinformant.com     คุณเกษราภรณ์  พนัสสุวรรณคีรี                095-551-6345
www.hellosarapa.com            คุณเกษราภรณ์  พนัสสุวรรณคีรี                095-551-6345
www.kaomaadoo.com            คุณฉัตรชัย  แดงกะเสม                   083-076-0579









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น