วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วธ.เปิดแหล่งท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี

พร้อมจัดงานวัดย้อนยุค ฟื้นฟูวิถีชีวิตกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวชุมชนจอมทอง–บางขุนเทียน

            กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดโครงการท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ต่อเนื่อง ล่าสุด เปิดสวนลิ้นจี่โบราณ ภูมิใจการ์เด้น กระตุ้นการท่องเที่ยววัฒนธรรมรักษ์ธรรมชาติ และจัดงานวัดย้อนยุค วัดแก้วไพฑูรย์ เสน่ห์จอมทอง – บางขุนเทียน” กรุงเทพมหานคร ฟื้นฟูวิถีวัฒนธรรมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้ชุมชน
 

          (เมื่อวันที่ ๙ ก.พ. ๒๕๖๒) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า โครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี “สวนลิ้นจี่โบราณ กรุงเทพมหานคร” นี้ จัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสทรงพระเจริญพระชนมพรรษา ๖๕ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ อีกทั้งเพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เด็ก เยาวชนและประชาชน ได้เห็นความสำคัญของต้นไม้ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและดูแลรักษาต้นไม้ที่ทรงคุณค่า ซึ่งเป็นไปตาม
นโยบายรัฐบาล โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมสร้างการมีส่วนร่วม ของชุมชน ประชาชน เกิดกระบวนการพัฒนาและสามารถบริหารจัดการปัญหาได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ขึ้นในชุมชน เป็นการเพิ่มช่องทางและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต้นไม้ทรงคุณค่า นำมาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนของท้องถิ่นและประเทศชาติ

        ด้านเจ้าของสวนลิ้นจี่โบราณ ภูมิใจการ์เด้น นางสาวพรทิพย์ เทียนทรัพย์ เปิดเผยว่า กลุ่มต้นลิ้นจี่ ในเขตจอมทอง ได้รับการคัดเลือกให้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดินฯ ประจำปี ๒๕๖๐ ซึ่งเป็น ๑ ใน ๖๕ ต้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการเปิดตัวรุกขฯ ต้นที่ ๗๗ และเป็นต้นแรกในกรุงเทพมหานคร ที่เปิดอย่างเป็นทางการ โดยเขตจอมทอง มีการปลูกลิ้นจี่กันมา ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ จนถึงปัจจุบันต้นลิ้นจี่มีอายุมากเกินกว่า ๑๐๐ ปี มี
ลำต้นสูงประมาณ ๒๐ เมตร นับเป็นต้นลิ้นจี่ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่พบเห็น และมีรสชาติไม่เหมือนที่อื่น มีขนาดเม็ดไม่ใหญ่ผิวสีแดงคล้ำออกไหม้ มีรสหวาน เนื้อไม่ฉ่ำน้ำ อร่อยกว่าพันธุ์อื่น และขายดีที่สุด โดยจะเก็บได้ราวเดือนมีนาคม ถึง เมษายน ปัจจุบันสภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้ลิ้นจี่ไม่ออกผลหรือออกน้อยมาเป็นระยะเวลายาวนาน ชาวจอมทองคาดหวังว่าถ้ามีอากาศหนาวติดต่อกันจะส่งผลให้ลิ้นจี่ออกผลมาให้ได้ทานกัน

        ในส่วนของกิจกรรมงานวัดย้อนยุค วัดแก้วไพฑูรย์ เสน่ห์จอมทอง – บางขุนเทียน” กรุงเทพฯ
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยนำพลังบวร บ้าน วัด และโรงเรียนหรือชุมชน มาขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดงานวัด เพื่อให้วัดเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่หลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน
รวมทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบทอดมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น  และเพื่อเฉลิมฉลองศาลาการเปรียญวัดแก้วไพฑูรย์ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “เรือนไม้อันวิเศษหนึ่งเดียวในสยาม”

        งานวัดย้อนยุคนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้คัดเลือกวัดที่มีศักยภาพมาดำเนินการจัดกิจกรรมงานวัด ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้มีศักยภาพ สู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างมูลค่าจากทุนทางวัฒนธรรม โดยบูรณาการร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินงานร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และเครือข่ายทางวัฒนธรรมในพื้นที่  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้าง ความเข้มแข็งของบุคลากร องค์กรภาคี และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ปกป้องคุ้มครอง จารีตประเพณี 
ภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนเสริมสร้างค่านิยมที่เหมาะสมในสังคมวัดแก้วไพฑูรย์ หรือวัดบางประทุนใน ถือเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในย่านคลองบางประทุน บางขุนเทียน หรือในปัจจุบัน คือ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง โดยสาเหตุที่ชาวบ้านเรียกวัดแก้วไพฑูรย์ว่า วัดบางประทุนใน” เนื่องมาจากวัดแก้วไพฑูรย์ตั้งอยู่  ริมคลองบางประทุน  และมีวัดอีกวัดหนึ่งตั้ง
อยู่บริเวณปากคลองบางประทุน เชื่อมต่อกับคลองสนามชัย ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า วัดบางประทุนนอก  วัดแก้วไพฑูรย์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น  มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักแพร่หลายในสมัยหลวงปู่บุญ เป็นเจ้าอาวาส ตรงกับสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ กล่าวกันว่าหลวงปู่บุญเป็นผู้ที่ทรงวิทยาคุณแก่กล้า ล่องหนหายตัวได้ ซึ่งท่านได้สร้างถาวรวัตถุที่สำคัญขึ้นไว้ในวัดนี้  คือ เจดีย์ใหญ่มีกำแพงแก้วล้อมรอบ  และศาลาการเปรียญซึ่งสร้างไว้อย่างวิจิตร ก่อสร้างด้วยวิธีเข้าไม้แบบโบราณ ฝาผนังโดยรอบเป็นฝาปะกนจำหลักไม้ทั้งหลังด้วยลวดลายแฝงความหมาย อันเป็นมงคลในกลิ่นอายวัฒนธรรมจีนผสมผสานความเชื่อของชาวสยาม โดยบริเวณล่องตีนช้างสลักภาพชุด สุธนฺชาดก” จากปัญญา

สชาดก จนพลอากาศตรี อาวุธ  เงินชูกลิ่น อดีตอธิบดีกรมศิลปากร และศิลปินแห่งชาติ  ยกย่องให้ศาลาการเปรียญหลังนี้ เป็น หนึ่งเดียวในสยาม
        จากความสำคัญของวัดแก้วไพฑูรย์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  สภาวัฒนธรรมเขตบางขุนเทียน จึงได้ร่วมกับวัดแก้วไพฑูรย์ สภาวัฒนธรรมเขตจอมทอง สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร  ได้กำหนดจัดงานวัดย้อนยุค วัดแก้วไพฑูรย์ เสน่ห์จอมทอง - บางขุนเทียน” ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๐ กุมภาพันธ์
๒๕๖๒ เวลา ๑๖.๐๐ - ๒๒.๐๐ น.  กิจกรรมภายในงานวัดประกอบด้วย การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิประจำวัดแก้วไพฑูรย์ รูปหล่อหลวงปู่บุญ อดีตเจ้าอาวาส  พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ชมศาลาการเปรียญจำหลักไม้ “เรือนไม้อันวิเศษหนึ่งเดียวในสยาม” ชมการแสดงการเล่นสะบ้า และทะแยมอญ อาทิ และการสาธิตทางวัฒนธรรมวิถีชาวสวนและวิถีไทยมอญ กิจกรรมงานวัดย้อนยุค เช่น ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ตะกร้อลอดห่วง การทำอาหารข้าวเกรียบว่าวและข้าวโพดคั่ว การแสดงลิเก ดนตรีลูกทุ่ง โขน หุ่นสายบ้านยิ้ม และการออกร้านจำหน่าย สินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าของชุมชน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น