วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ - เจ้าแม่ทับทิม แควใหญ่


ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม


                เรื่องของความเชื่อ  ความศรัทธา  ของชาวบ้านชาวสี่แคว  รวมถึงชาวไทย  และชาวไทยเชื้อสายจีน  และนักท่องเที่ยวทุกคนเมื่อเดินทางท่องเที่ยวแห่งหนตำบลใด  ต้องหาโอกาสได้แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำท้องที่  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองในการเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละครั้ง
                ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ - เจ้าแม่ทับทิม แควใหญ่  จัดว่าเป็นศาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครสวรรค์  ตั้งอยู่  ณ บริเวณแหลมที่ยื่นออกไปช่วงต้นแม่น้ำเจ้าพระยา  และเป็นจุดที่สามารถมองชมวิวเห็นแม่น้ำสองสี  บนถนนสายนครสวรรค์-ชุมแสง  หันหน้าลงสู่ต้นน้ำเจ้าพระยา  บริเวณที่แม่น้ำสองสีสี่สายมารวมกัน  เรียกว่าปากน้ำโผล่ หรือปากน้ำโพ  
               
เดิมเป็นอาคารไม้ใต้ถุนสูง  จากจารึกในระฆังโบราณคู่ศาล  ระบุปีที่ผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายใน ค.ศ. 1870  หรือ พ.ศ. 2413 แสดงให้ทราบว่า  ศาลเจ้าแห่งนี้มีอายุนานกว่า  130  ปี  จึงมีการบูรณะปฏิสังขรณ์หลายครั้ง  จากป้ายไม้กลางฐานเขียนว่า  “บ๊นเถ่ากงเบียว”  ระบุปีที่สร้างศาลใหม่เป็นภาษาจีน หรือ คศ. 1994 (พ. ศ. 2442)

               

                 ปัจจุบันลักษณะศาลเจ้าแห่งนี้  เป็นครึ่งตึกครึ่งไม้ แบ่งเป็น  3  ตอน  ตอนหน้าสุดคือ ส่วนที่สร้างใหม่ประดิษฐานแท่นบูชาเทพยดาฟ้าดิน   ตอนกลาง  เป็นอาคารไม้ดั้งเดิม   ตอนในสุด เป็นส่วนที่สร้างใหม่มีแท่นที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าบุ๊นเถ่ากง  หรือเจ้าพ่อเทพารักษ์  เป็นองค์ประธานอยู่กลาง   

                เทพเจ้ากวนอูอยู่ด้านขวา   เจ้าแม่ทับทิม เจ้าแม่สวรรค์อยู่ด้านซ้าย  หลังคาศาลประดับด้วยมังกรคู่ ชูลูกแก้ว ปลายสันหลังคาทอดยาวลงมาเป็นมังกรหัวหงายที่สวยงามตระการตา เด่นตระหง่านคู่เมืองนครสวรรค์










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น