วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สภากาชาดไทย องค์กรที่ให้บริการสุขภาพแก่ผู้สูงอายุที่เป็นองค์รวม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

                            
ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ เป็นองค์กรที่ให้บริการสุขภาพแก่ผู้สูงอายุที่เป็นองค์รวม ครบวงจร ต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่ชุมชนจนถึงบ้าน และเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ในด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ชะลอวัยที่ดีรับการยอมรับในระดับประเทศ

นายแพทย์ชัชวาล วัฒนะกุล ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ มีความโดดเด่นในเรื่องการเป็น หน่วยบริบาลผู้สูงอายุ บริการรับดูแลผู้สูงอายุ รับดูแลผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ทั้งที่ช่วยเหลือตัวเองได้ และช่วยเหลือตนเองไม่ได้ (ติดเตียง) รับดูแลผู้สูงอายุที่ไม่มีภาวะที่ต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาล เช่น เสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลว ภาวะติดเชื้อ หรือ ภาวะสมองเสื่อมที่ไม่
ดังนั้น โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สภากาชาดไทย จึงได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงได้จัดสร้างศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สภากาชาดไทยขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบของการให้บริการสุขภาพแก่ผู้สูงอายุที่เป็นองค์รวม ครบวงจร ต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่ชุมชนจนถึงบ้าน และเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ในด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ชะลอวัยที่ดีรับการยอมรับในระดับประเทศสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ รับดูแลผู้สูงอายุที่ออกจากโรงพยาบาล และต้องการการพักฟื้น ซึ่งมีบริการห้องพัก มี 2 แบบ แบบรายวัน ไป-กลับ และแบบพักค้าง 24 ชั่วโมง อีกทั้งเป็นหน่วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู หน่วยเวชศาสตร์ฟื้นฟูให้การดูแลด้านสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันจากความเจ็บป่วยตลอดจนผืที่ไม่เจ็บป่วยแต่ต้องการฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรงขึ้นโดยมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้น และใช้ชีวิตประจำวันอย่างเป็นปกติสุข”
ในปัจจุบันนี้ สังคมไทยของเราได้เข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุแล้ว และสถาบันครอบครัวก็นับวันมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ จึงทำให้อัตราผู้สูงอายุกับประชากร ที่อยู่ในวัยเด็ก มีความแตกต่างกันมาก ซึ่งผู้สูงอายุ ในอดีตนั้น ท่านก็เคยเป็นบุคคลที่รัก ตลอดจนได้ทำคุณงามความดีและประโยชน์มหาศาลให้กับครอบครัวสังคมและประเทสศชาติ หากเราเพิกเฉยไม่สนใจถึงความสำคัญกับผู้สูงอายุ ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง
ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ มีพื้นที่ จำนวน 25 ไร่ มีห้องรวม 5 เตียง ห้องคู่ 2 เตียง ห้องเดี่ยว 1 เตียง ห้องพิเศษ 1 เตียง บริการตรวจวินิจฉัยโรคที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวดและความบกพร่องของกล้ามเนื้อ กระดูก ข้อ และเส้นประสาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้การรักษาด้วยยา กายอุปกรณ์เสริม และหัตถการทางการแพทย์ ได้แก่ การฉีดยาเฉาพะที่ การฝั่งเข็ม และการใช้เครื่องมือแพทย์เพื่อบำบัดรักษา สำหรับงานกายภาพบำบัดให้บริการตรวจประเมิน วินิจฉัยปัญหาการเคลื่อนไหวผิดปกติ ตลอดจนความบกพร่องที่เกิดจากโรค ที่ทำให้สมรรถภาพของร่างกายถดถอย โดยนักกายภาพบำบัด ด้วยเทคนิคต่างๆ และเครื่องมือกายภาพบำบัดเพื่อลดความปวดและฟื้นฟูร่างกาย การออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
เป้าหมายอนาคต ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สภากาชาดไทย ก่อตั้งขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบของการให้บริการสุขภาพแก่ ผู้สูงอายุที่เป็นองค์รวม ครบวงจร ต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่ชุมชนจนถึงบ้าน และเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ในด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ชะลอวัยที่ดีรับการยอมรับในระดับประเทศต่อไป ซึ่งในอนาคตก็จะมีการพัฒนาตามลำดับเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มารับบริการอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ทันสมัย และมีจริยธรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น